Vì sao UBND xã, phường từ chối chứng thực hợp đồng, giao dịch BĐS?
Những ngày qua, nhiều bạn đọc bức xúc điện thoại đến đường dây nóng báo Lao Động phản ánh về việc: Khi Luật Đất đai và Nhà ở cho phép người dân lựa chọn công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, giao dịch bất động sản (BĐS). Nhưng khi đến UBND xã, phường chứng thực thì bị từ chối và được hướng dẫn tới Văn phòng công chứng.
Dưới đây là trao đổi của luật sư Nguyễn Thị Quyên (Cty TNHH Luật Everest) về vấn đề này.
<?>Thưa luật sư, tại sao khi người dân đến UBND xã, phường bị từ chối chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS và buộc phải đến các văn phòng công chứng?
Trước đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2104: Đẩy mạnh chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS từ UBND cấp huyện, cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng. Vì vậy, mặc dù Luật Đất đai và Nhà ở có quy định về việc người dân được lựa chọn giữa công chứng và chứng thực hợp đồng chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng BĐS, nhưng tại nhiều địa phương, đã thực hiện “chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch” cho tổ chức hành nghề công chứng và không thực hiện chứng thực các hợp đồng, giao dịch BĐS.
Từ ngày 10.04.2015, Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực, trong đó quy định UBND cấp xã, phường chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở. Với quy định này, UBND cấp xã, phường hoàn toàn có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện chứng thực hợp đồng, giao dịch hợp đồng trong đó có giao dịch, hợp đồng BĐS.
<?>Vậy các loại hợp đồng, giao dịch về BĐS chứng thực có tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao dịch?
Thực tế, nếu chỉ chứng thực hợp đồng, giao dịch BĐS người dân có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí hơn so với công chứng. Quan điểm giao dịch BĐS mà chỉ được chứng thực sẽ tiềm ẩn rủi ro, theo tôi là có căn cứ. Bởi nếu hợp đồng, giao dịch được một cơ quan (công chứng) thẩm định, xác thực, hợp pháp, sẽ hạn chế tình trạng gian dối, lừa đảo trong giao dịch, hạn chế tranh chấp. Nhưng cần thấy thực tế, hiện nay có những giao dịch dân sự, thương mại có giá trị rất lớn, nhưng pháp luật không bắt buộc phải công chứng, vậy tại sao đối với giao dịch BĐS lại chỉ có lựa chọn duy nhất là công chứng?
Ở đây, tôi lưu ý về nguyên tắc tự nguyện thỏa thuận trong pháp luật dân sự. Giữa công chứng và chứng thực hợp đồng, giao dịch có tính chất pháp lý khác nhau, mức độ an toàn khác nhau. Vậy, hãy để người dân tự quyết định lựa chọn hình thức.
- Xin cảm ơn luật sư.

Về chúng tôi: KANG LONG JSC
Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị Kang Long được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp giấy phép ĐKDN Số 0102133792, lần đầu ngày 30/11/2006, đăng ký thay đổi lần thứ 10 ngày 02/01/2014 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Kang Long JSC tin tưởng rằng trình độ và kinh nghiệm trong việc đầu tư, triển khai, quản lý dự án và khả năng huy động nguồn lực tài chính là sức mạnh của Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị Kang Long trong việc đem lại giá trị thặng dư cho Công ty, các bên liên doanh và xã hội.

