Hoàn thiện khung pháp lý quản lý chi phí đầu tư xây dựng
Theo Bộ Xây dựng, sau 4 năm thực hiện, Nghị định 122 đã bộc lộ một số hạn chế như vai trò của các cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc các Bộ, địa phương và người quyết định đầu tư trong kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng chưa được chú trọng đúng mức; Quy định về xác định, quản lý chi phí chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu quản lý, kiểm soát chi phí phù hợp với từng giai đoạn đầu tư xây dựng. Tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng của một số dự án chưa xác định đúng cũng như thiếu các biện pháp kiểm soát phù hợp, dẫn tới việc điều chỉnh dự án là khá phổ biến, tính trạng đấu thầu lại diễn ra thường xuyên do việc xác định giá gói thầu thiếu chính xác, không phù hợp… dẫn tới tiến độ thực hiện dự án kéo dài, ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư; Các quy định về quản lý, tính toán chi phí theo giá thị trường chưa rõ ràng gây ra nhiều vướng mắc trong thanh toán hoặc tranh chấp hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu hoặc cơ quan thanh tra, kiểm toán…
Từ những tồn tại này cần có sự ra đời của Nghị định 32, để việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng có hiệu quả hơn, đảm bảo tiến độ thực hiện, hoàn thành dự án cũng như trách nhiệm và quyền lợi của các bên liên quan.